Search

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

17. Tham khảo: NGHỆ THUẬT CHỚP THỜI CƠ TRONG CMT8


Nghệ thuật chớp thời cơ của Đảng ta trong Cách mạng tháng Tám
Cách mạng tháng Tám là một sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam, là một cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân điển hình trong số những cuộc cách mạng điển hình trên thế giới và là một trong những sự kiện lịch sử lớn của thế kỷ XX. Cách mạng tháng Tám để lại nhiều bài học kinh nghiệm mà cho đến tận ngày hôm nay vẫn mang nhiều giá trị, trong đó bài học về dự báo thời cơ, theo dõi và lợi dụng nó là bài học quan trọng, xét trên cả bình diện lý luận và thực tiễn. Bài học trên được minh chứng một cách hùng hồn: Cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những sự vận dụng sáng tạo, nhạy bén chớp thời cơ khởi nghĩa của Bác Hồ và Đảng ta.
Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay từ những năm đầu thập niên 1920 đã sớm đưa ra những quan điểm về thời cơ cách mạng ở Đông Dương đang đến gần. Người viết: “Đằng sau sự phục tùng tiêu cực, người Đông Dương giấu một cáu gì đang sôi sục đang gào thét và sẽ bùng nổ một cách ghê gớm khi thời cơ đến. Bộ phận ưu tú phải thúc đẩy cho thời cơ đến mau”.
Năm 1939, chiến tranh thế giới nổ ra và lan rộng, rồi năm 1940 phát xít Đức tấn công Pháp. Ở Việt Nam, Nhật nổ súng đánh chiếm Lạng Sơn, hai đế quốc Nhật – Pháp tranh nhau miếng mồi Đông Dương. Tháng 5/1941, trong Nghị quyết của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tám tại Pắc Pó (Cao Bằng)đã dự báo một cách chính xác về cuộc chiến tranh thế giới thứ hai và hệ lụy của nó. Đảng ta, với sự phân tích chính xác, khoa học mâu thuẫn trong hàng ngũ kẻ thù, đã dự bào cuộc đảo chính của Nhật ở Đông Dương và vạch ra những kế hoạch, hành động khi tình hình thay đổi. Trong bài báo đầu tiên dự báo về cuộc đảo chính của Nhật ở Đông Dương “Bóc trần mưu gian của đế quốc Nhật! Thống nhất hành động đánh đổ thù chung!” của Tổng Bí thư Trường Chinh, đăng trên Báo Cờ Giải phóng, số 3 ngày 15/02/1944, sau khi phân tích mâu thuẩn ngày càng tăng trong hàng ngũ kẻ thù, tác giả đã đi tới một nhận định sẽ xảy ra xung đột giữa Pháp và Nhật. Từ đó, trong suốt năm 1944 và những tháng đầu năm 1945, trên những tờ báo, trong những văn kiện chính thức của Đảng ta, vấn đề “cuộc đảo chính của phát xít Nhật” luôn luôn được nhắc tới nhằm hướng công tác chuẩn bị của Đảng và phong trài cách mạng của quần chúng chủ động đón nhận nó. Vì thế, khi cuộc đảo chính của Nhật nổ ra vào đêm 09/3/1945, Đảng ta đã chủ động vạch ra những nhiệm vụ chiến lược sát, đúng để đưa cách mạng tiếp tục tiến lên. Ngay trong đêm Nhật – Pháp bắn nhau, từ chập tối, Hội nghị Thường vụ mở rộng, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Trường Chinh, đã khai mạc và ra ngay Chỉ thị “Nhật – Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” vào ngày 12/3/1945.
Sau khi Hồng quân Liên Xô tiêu diệt hơn một triệu quân Quan Đông của Nhật vào Đông Bắc Trung Quốc, ngày 11/8 Chính phủ Nhật gửi thông điệp cho các cường quốc trong phe Đồng minh chấp nhận đầu hàng vô điều kiện. Trưa ngày 15/8/1945, Nhật hoàng tuyên bố đầu hàng các lực lượng Đồng minh trên sóng phát thanh của Nhật Bản. Được tin Nhật đầu hàng, thời cơ có một không hai đến với dân tộ chúng ta đã xuất hiện, Bác Hồ đã chỉ thị: “Lúc này, thời cơ đã đến, dù hy sinh tới đâu, dù phảo đốt chát cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập!”.
Ngày 13/8, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp ở Tân Trào quyết định tổng khởi nghĩa; ngày 16/8. Quốc dân đại hội họp ở Tân Trào tán thành chủ trương khởi nghĩa của Đảng.
Cả dân tộc nhất tề đứng lên khởi nghĩa, chỉ trong chưa đầy nửa tháng các địa phương trong cả nước đã giành thắng lợi.
Trong Cách mạng tháng Tám, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh dựa trên cơ sở phân tích khoa học lý luận cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin, đánh giá đúng thời cơ, so sánh lực lượng giữa ta và địch, nắm vững quy luật vận động của cách mạng để tạo ra thời cơ và tiến hành thành công Cách mạng tháng Tám vĩ đại.
Đây là bài học có ý nghĩa sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận Tân phú



Các anh chị tham khảo thêm nhiều bài khác viết về điều này ở TRANG WEB NÀY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét